Thursday, August 4, 2011

การใช้ทุน และ การฝึกอบรมแพทย์เฉพาะทางในประเทศไทย

หลังจากเรียนจบแพทย์มาแล้ว (ติดตามเรื่องราวได้จาก บล็อก Medical Education of Thailand http://medicalthailand.blogspot.com/) ก็ต้องมาตัดสินใจกันว่าจะใช้ชีวิตการเป็นหมออย่างไรต่อไป จะเป็นหมอเฉพาะทางหรือหมอทั่วไป และจะเรียนอะไรที่ไหน กันอย่างไร ในประเทศไทยหมอจบใหม่ต้องคิดถึงเรื่องชดใช้ทุนเสียก่อน ที่คงมีเฉพาะประเทศกำลังพัฒนาและการกระจายตัวของแพทย์ไม่สม่ำเสมอ ไม่เหมาะสมอย่างเมืองไทย

บล็อกนี้จะเล่าเรื่องราวการตัดสินใจในการชดใช้ทุน และการคิดเรื่องฝึกอบรมเรียนต่อในประเทศไทย ซึ่งคงจะเล่าเรื่องราวของการเทรนอายุรศาสตร์เป็นหลัก แต่พอจบซีรี่ส์ไป ก็อาจจะหาข้อมูลการฝึกอบรมสาขาอื่นๆ มาเล่า ซึ่งอาจจะไปเชิญผู้เชี่ยวชาญด้านนั้นมาเล่าให้เราฟังกัน

บล็อกนี้อาจจะเป็นประโยชน์คือบันทึกความทรงจำ ในแง่ประวัติศาสตร์เช่นความตั้งใจเดิมในบล็อกแรก และถ้ามีน้องๆ หมอๆ จะได้หลงเข้ามาอ่าน จะได้ข้อมูลช่วยในการตัดสินใจไม่มากก็น้อย รวมทั้งเรื่องราวขำๆ ฮาๆ โหดๆ ที่อาจจะอ่านเอาสนุกเอามัน สำหรับการฝึกอบรมและการเรียนแพทย์เฉพาะทางในต่างประเทศ จะมาเขียนต่อในบล็อกถัดไป ( Graduate Study in UK: http://thai-student-PhD-uk.blogspot.com/ และ USMLE and residency and fellowship training in USA: http://usmledentfellowus-for-Thai-doctors.blogspot.com/ )


No comments:

Post a Comment